Bánh trôi tàu – Nét đẹp văn hóa đến từ những gánh hàng rong

Tags

Bánh trôi tàu – Nét đẹp văn hóa đến từ những gánh hàng rong

Dạo quanh một vòng quanh những con phố nhỏ của thủ đô Hà Nội. Không khó gì có thể nhìn thấy những gánh hàng rong bán chè ngay trên vỉa hè. Khiến cho con người ta nhớ lại hình ảnh của thủ đô Hà Nội những ngày mới giải phóng. Tiếng hàng rong, những con phố nhỏ cổ kính nhớ lại những kỉ niệm thời thơ bé rất đỗi quen thuộc.

Bánh trôi tàu

Ngồi xuống một quán chè ven đường, thưởng thức một bát bánh trôi tàu, dường như ùa về cả một tuổi thơ. Cảm xúc này lại càng dâng trào đối với những người con xa quê lâu ngày.

Để nấu chè ngon, những người bán chè phải đưa rất nhiều tâm huyết trong từng chiếc bánh từng bát nước cốt chan cùng bánh. Không chỉ có vậy, để có những bát bánh trôi tàu ngon, ẩn chứa bên trong là phương pháp dạy nấu chè truyền thống mà chỉ có người theo nghề mới biết được.

Điều làm nên những bát bánh trôi tàu ngon đó chính là phần bánh. Vỏ bánh được làm hoàn toàn từ bột gạo nếp, nên khi thưởng thức vỏ bánh rất mềm và thơm. Để có được phần vỏ bánh mềm, dẻo như vậy người làm bánh phải rất khéo tay, dùng rất nhiều công sức để nhào bột.

Bánh trôi tàu thường có 2 loại nhân – Đó là nhân vừng đen và nhân đậu xanh. Cả 2 loại nhân này đều được nấu chín trước, sau đó trộn cùng với nước cốt dừa, dừa tươi nạo sợi và đường kính trắng để tạo mùi hương và vị ngọt cho bánh.

Bánh trôi sau khi nấu xong, phải còn nguyên bánh không bị bở nát. Bánh khi ăn vừa cảm nhận được độ dẻo dai vừa thấy được hương vị béo ngậy của phần nhân bên trong. Nếu như thực khách nào muốn tăng cân thì đừng nên bỏ qua món bánh trôi tàu thơm ngon này.

Ngoài phần bánh, thì phần nước đường nấu cùng cũng là một công đoạn cần rất nhiều sự tỉ mỉ chăm chút của người nấu chè. Nước chè khi nấu xong có màu nâu cánh gián, khi ăn ngọt vừa phải, nước được không được đặc quá. Đặc biệt, phần nước đường của bánh trôi tàu còn có mùi hương của gừng vô cùng thơm. Gừng vừa thơm lại còn có chút hơi cay, mùa đông mà có chút nước gừng là tránh được cảm lạnh.

Bánh trôi tàu không chỉ thưởng thức vào mùa đông mà mùa hè cũng có thể thưởng thức món ăn này. Mùa hè có thể cho thêm chút đá, vừa khô vào ăn sẽ ngon và giải khát rất nhiều.

Nếu như thực khách nào có cơ hội đến với thủ đô Hà Nội, đừng quên thưởng thức món bánh trôi tàu nét đẹp ẩm thực của người Hà Nội.


EmoticonEmoticon