Chè bà cốt – Đặc sản chè nổi tiếng của Hà Nội

Tags

Chè bà cốt – Đặc sản chè nổi tiếng của Hà Nội

Hà Nội, thủ đô của dải đất hình chữ S. Nhắc đến Hà Nội, người ta nghĩ ngay đến lịch sử nghìn năm văn hiến. Cùng với đó là là nét ẩm thực truyền thống với những món ăn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Trong tất cả các món ăn, đồ ăn vặt, nếu ai yêu thích những món chè truyền thống của Hà Nội thì không thể bỏ qua chè bà cốt.

Chè bà cốt

Chè bà cốt, thoạt nghe đến cái tên chắc chắn nhiều người sẽ không thể biết được nguyên liệu của nó. Muốn nấu chè ngon, nguyên liệu không thể không có đó chính là gạo nếp cái hoa vàng cùng với đó là phương pháp dạy nấu chè bà cốt chính xác. Nhìn qua về nguyên liệu thấy đơn giản, nhưng muốn nấu chè ngon thì không dễ dàng chút nào.

Chè bà cốt muốn ngon thì phải có sự tỉ mỉ, chau chuốt trong từng công đoạn. Đây chính là đức tính của người dân Hà Nội xưa. Nhẹ nhàng, uyển chuyển luôn luôn tỉ mỉ trong từng công việc.

Để có món chè bà cốt ngon, gạo nếp phải được ngâm mềm rồi mới đem đi nấu. Khi nấu gạo được ngâm với nước, hạt gạo sẽ được chín đều nở cũng rất đều và đẹp tự như những bông hoa. Khi ăn, nhìn hạt gạo không bị bở nát nhưng cho vào khoang miệng lại tan ngay đầu lưỡi.

Tiếp theo, để có được những bát chè bà cốt, phần nước của chè cũng phải nấu thật cẩn thận. Phần nước đường phải nấu lửa vừa sao cho nước đường không bị cháy, độ quánh vừa phải, không ngọt quá mà khi nấu xong cùng với gạo nước phải có màu vàng nâu. Bên cạnh đó, khác với các loại chè bây giờ thường dùng vanila tạo mùi hương, chè bà cốt sử dụng nước gừng tươi. Gừng tươi vừa tạo mùi hương tự nhiên vừa có chút cay nóng, giúp ấm bụng tránh bị cảm trong những ngày đông giá lạnh.

Khi thưởng thức chè bà cốt, chắc chắc không thể bỏ qua món ăn kèm – Đó chính là xôi vò. Xôi vò cũng là đặc sản truyền thông của người dân Hà Nội. Để nấu xôi vò thơm ngon, gạo phải được nấu thật kĩ mới đem đi nấu. Khi xôi chín phải được vò thật kĩ cùng với đậu xanh hấp nhuyễn cùng với lại mỡ gà. Người nấu xôi vò phải có tay nghề mới có thể tạo ra những đĩa xôi dẻo ngon và không bị nát.

Xôi vò - chè bà cốt mà ăn cùng nhau thì vô cùng tuyệt vời. Cái hương vị ngọt thanh thanh của chè hòa cùng dẻo dẻo thơm thơm của xôi, chỉ cần nghĩ đến thôi đã cảm thấy thèm. Nếu có cơ hội, thực khách đừng nên bỏ qua món quà vặt vô cùng hấp dẫn này của Hà Nội.




EmoticonEmoticon